Thuật ngữ B2B, B2C, C2C trong kinh doanh là gì?
Khi tìm hiểu về thương mại điện tử, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua được các mô hình như B2B, B2C, C2C. Đây là những mô hình kinh doanh quan trọng nhất. Nếu các bạn vẫn chưa biết B2B, B2C, C2C là gì? Khái niệm và đặc điểm của những mô hình này ra sao? hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây.
Mô hình kinh doanh B2B, B2C, C2C là gì?
Để giải đáp cho câu hỏi B2B, B2C, C2C là gì, thì đây chính là 3 loại mô hình kinh doanh chính trong thương mại điện tử:
Doanh nghiệp với
Doanh nghiệp (B2B).
Doanh nghiệp với
Người tiêu dùng (B2C).
Người tiêu dùng với
Người tiêu dùng (C2C)
Đây là 3 loại mô hình kinh doanh chính và quan trọng nhất trong kinh doanh nói chung và thương mại điện tử nói riêng.
B ở đây là viết tắt
của Business (Doanh nghiệp)
C là Customer
(Khách hàng) hoặc Consumer (Người tiêu thụ).
Điểm khác biệt rõ ràng giữa B và C là: một bên là tổ chức, có quy mô lớn hơn, có quy chuẩn pháp lý rõ ràng; một bên là cá nhân nhỏ lẻ.
Mô hình kinh doanh
B2B - Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
Thuật ngữ B2B là viết tắt của Business to Business, đây là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Mô hình này diễn ra khi doanh nghiệp này cung cấp sản phẩm, dịch vụ hoặc trao đổi mua bán với một công ty, doanh nghiệp khác.
Ví dụ: một quán
bánh mua nguyên liệu tại công ty sản xuất bơ sữa, Apple sản xuất iphone để bán
lại cho các nhà phân phối,...
Một số lưu ý khi kinh doanh Mô hình B2B.
Khi kinh doanh theo
mô hình B2B trên các sàn thương mại điện tử sẽ phức tạp hơn các mô hình khác vì
có phần danh mục lớn những sản phẩm phức tạp.
Kinh doanh theo mô
hình B2B cũng đòi hỏi cần có một số vốn cao hơn để công ty có thể khởi nghiệp.
Một số sàn thương mại
điện tử kinh doanh theo mô hình B2B phải kể đến như: Amazon, Ebay,... đây là
nơi tập trung hàng trăm ngàn những doanh nghiệp lớn giao thương trên toàn thế
giới với nhau.
Mô hình kinh doanh B2C - Doanh nghiệp với Người tiêu dùng
B2C là viết tắt của
thuật ngữ Business to Customer, có nghĩa là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp
với người tiêu dùng.
Các công ty, doanh
nghiệp bán sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của mình cho người tiêu dùng cuối
(end-consumer).
Ví dụ: Toyota bán ô tô cho người dùng tại cửa hàng đại lý của Toyota; hay KFC, McDonald, các cửa hàng bán đồ ăn cho người tiêu dùng cũng là hình thức kinh doanh B2C.
Mô hình kinh doanh B2C ngày càng phổ biến khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.
Khi kinh doanh trên
sàn thương mại điện tử, mô hình B2C cũng được phát huy tối đa và ngày càng được
các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng.
Ưu điểm của hình thức
này đó là người tiêu dùng không cần tốn nhiều thời gian đi lại mà vẫn có thể lựa
chọn các sản phẩm mình muốn một cách dễ dàng và được giao hàng tận nhà. Bên cạnh
đó, các doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm chi phí mở và điều hành các chi
nhánh khi kinh doanh bằng cách thuê mặt bằng bán sản phẩm.
Một số các doanh nghiệp đang kinh doanh theo hình thức B2C này trên sàn thương mại điện tử có thể kể đến như: Nike, Adidas, Charles & Keith,...
Các loại mô hình kinh doanh B2C online
Thông thường, có 5
loại mô hình B2C qua hình thức online đang được các doanh nghiệp sử dụng để hướng
đến những khách hàng tiềm năng.
Một là, người bán
trực tiếp, người tiêu dùng mua sắm sản phẩm và dịch vụ qua những cửa hàng bán lẻ
online.
Hai là, mô hình B2C
trực tuyến qua trung gian, mua bán qua trung gian, gắn kết người mua và người
bán.
VD: Shopee, Lazada, Ebay,...
Ba là, mô hình B2C
dựa trên việc quảng cáo để thu hút khách hàng tiếp cận tới website của doanh
nghiệp.
Nói một cách dễ hiểu
hơn, mô hình kinh doanh này sử dụng SEO - công cụ tối ưu hóa tìm kiếm trên
Google để tăng thứ hạng tìm kiếm và thu hút những lượt truy cập miễn phí.
Bốn là, mô hình B2C
dựa vào cộng đồng, thực hiện xây dựng cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội
Facebook, Instagram, TikTok,... trên các fanpage và hội nhóm.
Năm là, mô hình B2C
dựa trên việc tính phí người dùng.
Điển hình có thể kể đến như Spotify, Netflix.
So sánh sự khác biệt giữa Mô hình kinh doanh B2B và B2C
Khác nhau về đối tượng khách hàng
B2B: Đối tượng khách hàng là doanh nghiệp.
B2C: Đối tượng khách hàng là người tiêu dùng.
Khác nhau về quyết định mua hàng
B2B: Quyết định mua hàng của các doanh nghiệp phần lớn bị ảnh hưởng bởi chất lượng của sản phẩm, sự giới thiệu của các bên uy tín.
B2C: Quyết định mua hàng của người tiêu dùng thường dựa trên cảm tính và lý tính.
Khác nhau về vấn đề tích hợp
B2B: Các doanh nghiệp khi kinh doanh trên B2B phải tích hợp hệ thống của họ với hệ thống khách hàng
B2C: Các công ty trong mô hình kinh doanh B2C thì không phải tích hợp.
Mô hình C2C - Người tiêu dùng với Người tiêu dùng
C2C là viết tắt của
Customer to Customer, là mô hình kinh doanh giữa Người tiêu dùng với Người tiêu
dùng. Mô hình này gồm các hoạt động như trao đổi, mua bán, đấu giá trên
internet mà trên sàn này người dùng bán hàng hóa cho nhau.
Tuy không phổ biến như những mô hình kinh doanh khác như B2B hay B2C, nhưng C2C là mô hình kinh doanh tiềm năng hứa hẹn sẽ phát triển trong thời gian tới.
Ví dụ: Sàn thương mại
điện tử Shopee được tạo ra để tiện việc trao đổi mua bán giữa người mua và người
bán. Người bán sẽ tự đăng tải thông tin sản phẩm và cửa hàng của mình, hàng hóa
của người bán vẫn được lưu tại kho hàng của người bán. Người mua sẽ mua hàng
qua Shopee, khi nhận được thông báo đặt hàng, sản phẩm sẽ được người bán chuyển
tới tay người mua hàng qua một đơn vị vận chuyển. Shopee chỉ là nền tảng giao dịch
giữa người bán và người mua.
Bài viết trên giúp bạn giải đáp thắc mắc về câu hỏi B2B, B2C, C2C là gì? Ngoài ra còn giúp bạn hiểu thêm về sự khác biệt giữa các mô hình này với nhau. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể hiểu rõ và chọn cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp!